1 มิถุนายน 2555 @ ไปเยี่ยมเกษตรกรซึ่งเป็นผู้ประสบภัยน้ำท่วม ในโครงการถุงยังชีพถาวรฯ พื้นที่ ต.สรรพยา ต.ธรรมามูล จ.ชัยนาท

สวัสดีครับเพื่อนๆ สำหรับวันนี้ผมกับพี่หนุ่มมาหลายงาน หลายส่วนนะครับ จึงขอแยกเป็นแต่ละบทความ โดยบทความนี้ ผมขอเน้นไปในส่วนของการเยี่ยมเกษตรกรที่ใช้วิธีเกษตรอินทรีย์ ภายใต้โครงการถุงยังชีพถาวร เพื่อการฟื้นฟูอาชีพผู้ประสบภัย ซึ่งเราทำหลายพื้นที่ ในช่วงเช้านี้เราไปเยี่ยมคุณจำนงค์ ที่ทำนาถึง 109 ไร่ก่อน แต่ไม่อยู่นะครับ จึงแวะไปถ่ายภาพมาให้เพื่อนๆ ดูก่อน เป็นบการดำนาที่ระยะห่างประมาณ 15-20 เซนติเมตร (ตามภาพข้างล่าง) ครับ

นาข้าวของคุณจำนงค์นั้น ถูกแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ 53 ไร่ และ 56 ไร่ โดยใช้สารอินทรีย์ 53 ไร่ อีก 56 ไร่ใช้ปุ๋ยเคมี และในคร้งนี้ผมก็ได้โทรศัพท์คุยกับคุณจำนงค์ พบว่าคุณจำนงค์ยังไม่มั่นใจ และจะขอใช้ปุ๋ยเคมีทั้งหมด แต่ในส่วนสารอาหารอินทรีย์ก็จะฉีดด้วยกับ 53 ไร่ที่ตั้งใจไว้ เรื่องนี้คือปัญหาหนึ่งของวัฒนธรรมความเชื่อของเกษตรกรไทย ซึ่งผมเข้าใจดีว่าต้องใช้ระยะเวลาในการพิสูจน์เพื่อให้เกษตรกรเปลี่ยนความเชื่อนี้ คล้ายกับวัฒนธรรมการเติมน้ำยาแอร์ ที่ผมเคยเขียนเป็นบทความเอาไว้เมื่อหลายปีก่อน ซึ่งนั่นก็เป็นอีกตัวอย่างของวัฒนธรรมคนเมืองที่ผิดๆ มาตลอด และเป็นเหยื่อของช่างแอร์ทุกครั้งไป






สภาพโดยรวมของนาข้าวของคุณจำนงค์ครับ





ระยะห่างของการดำนาของคุณจำนงค์

ผมลืมเล่าให้เพื่อนๆ อ่านกันว่า เมื่อตอนเช้าผมไปแวะประชุมเกี่ยวกับงานเว็บไซต์พัฒนาการด้านการสื่อสารภาษาอังกฤษ ที่ห้องอาหารโรงแรมนำชัยในตัวเมืองชัยนาท มีโอกาสผมจะนำมาแบ่งปันถึงโครงการดีๆ ด้านนี้มาเล่าสู่กันอ่านเร็วๆ นี้ครับ ช่วงบ่ายก็มาเยี่ยมเกษตรกร แต่เดี๋ยวเรา 2 คน ต้องไปประชุมกับพี่ดวงพร และกำนันธวัชชัย ที่ศูนย์การเรียนรู้พันธุ์ข้าวบ้านดักคะนน ก่อนครับ จากนั้นก็จะไปดูที่ดินที่จะเข้าร่วมโครงการปลูกสวนไผ่ของกำนันธวัชชัย แล้วไปเยี่ยมเกษตรกรต่ออีกสัก 3-4 รายครับ

ปรากฏว่าพอไปดูที่ดินที่จะทำสวนไผ่เสร็จ เมฆก็ตั้งเค้ามาซะดำทะมึนเลยครับ ลักษณะเมฆก็จะตกหนักและเฉลี่ยทั้งพื้นที่ด้วยครับ พอเรากลับมาที่ศูนย์การเรียนรู้ฯ ลมแรงมาก เพื่อนๆ ลองดูธงสัญลักษณ์สมเด็จพระเทพฯ สิครับ ปลิวสะบัดไสวมากๆ เลยครับ (ดูจากภาพข้างล่างครับ) ไม่รู้ว่าจะได้ไปเยี่ยมเกษตรกรรึเปล่า พอรอสักพัก คุณแม่ของกำนันธวัชชัยก็พาเราไปดูที่นาข้าวของคุณแม่กำนันครับ



ลมแรงมาก ธงสะบัดตรงเป๊ะเลยครับ



ภาพรวมที่นาของคุณแม่ธวัชชัย ที่ร่วมโครงการฯ ครับ



พี่หนุ่มกำลังพูดคุยกับบคุณแม่กำนันครับ

หลังจากไปดูที่นาของคุณแม่กำนันแล้ว ก็พาคุณแม่มาส่งที่ศูนย์การเรียนรู้ฯ ฝนก็ตกหนักเลยครับ เป็นอันว่า ยกเลิกการไปดูที่นาของเกษตรกรที่ร่วมโครงการอีก 4 รายไปก่อนครับ เพราะกำนันก็ไปประชุม ส่วนที่ศูนย์การเรียนรู้ฯ ก็กำลังวุ่นวายกับการเก็บข้าวของ จึงตัดสินใจกลับกรุงเทพฯ กันเลยครับ อาจจะเป็นเพียงไม่กี่ครั้งที่กลับบ้านกันทั้งๆ ที่ฟ้ายังมีแสงอาทิตย์ครับ แต่คงต้องมาชัยนาทอีกบ่อยๆ นะครับ เพราะว่าต้องมาติดตามดูผลครับ

ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น